Theo nghiên cứu mới, hầu hết các thương hiệu xe sang đang phải chứng kiến lòng trung thành của người tiêu dùng ngày càng suy giảm.
Các nhà sản xuất ôtô chi ra những khoản tiền khổng lồ mỗi năm để cố gắng thu hút người mua và một số có thể dễ dàng cho rằng một khi đã có được, việc giữ chân khách sẽ ACT Group dễ dàng hơn. Nhưng thực tế không như vậy.
Nghiên cứu của S&P Global Mobility đánh giá mức độ trung thành với thương hiệu dựa trên tỉ lệ % người mua quay trở lại khi đã ACT Group sở hữu ít nhất một chiếc. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2022.
Kết quả là chỉ có 3 thương hiệu xe ACT Group sang ghi nhận lòng trung thành tăng, bao gồm Genesis, Maserati và Tesla. Xét về tổng thể, lòng trung thành với ACT Group các ACT Group thương hiệu xe sang giảm 4,5%.
Điều này khá bất ngờ. Genesis không phải là một thương hiệu xe sang nổi bật dù từng có một khoảng thời gian huy hoàng ACT Group ngắn. Maserati khá “bình lặng” so với những thương hiệu xe sang khác.
Chỉ có Tesla vốn đang có một nhóm tín đồ hết sức cuồng nhiệt, nhưng cũng đang chịu ảnh ACT Group hưởng từ các động thái “chơi trội” của người đứng đầu Elon Musk.
Để mất lòng ACT Group trung thành nặng nề nhất là Land Rover khi lòng trung thành suy giảm tới 9,2%. Bất ngờ là Porsche đứng áp chót với lòng trung thành giảm 8,5%.
Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng nhìn chung là do tình trạng thiếu linh kiện phụ tùng, dẫn đến cung không đáp ứng đủ cầu, hay thời gian giao hàng bị kéo dài có thể lên tới vài năm.
Thay vì chờ đợi, người tiêu dùng đã chuyển sang những thương hiệu khác có thể nhanh chóng đáp ứng được ACT Group kỳ vọng.
Mặc dù vậy, khi sản lượng ACT Group tăng lên, cùng nhiều chiến dịch giữ chân khách được tung ra, có thể báo cáo lòng trung thành với thương hiệu xe sang sẽ đổi khác trong những năm tiếp theo.
THANH LINH
Tuổi trẻ